Việc đánh mất một khách hàng lớn như Apple đã khiến giá cổ phiếu của IT tụt dốc không phanh. Quyết định này không gây quá nhiều bất ngờ khi Apple đang cố gắng cũng cố vị thế của mình trong thế giới công nghệ.
Đồ họa chính là tương lai của công nghệ và nó ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Chính vì ứng dụng vô cùng hiệu quả của chip đồ họa (GPU) nên tất cả các hãng công nghệ trên thế giới đều mong muốn đi tiên phong trong lĩnh vực này.
Từ phân tích dữ liệu, công nghệ thực tế ảo, các tác vụ nặng cho đến khả nặng cho đến xử lý các tựa game có đồ họa cao đều hoàn toàn phụ thuộc vào hiệu năng của GPU. Điều này có được là nhờ cách hoạt động của chip đồ họa. Thay vì xử lý từng tác vụ theo thứ tự như trên CPU thì GPU xử lý chúng đồng thời cùng một lúc. Điều này không những giúp rút ngắn thời gian thực hiện tác vụ mà còn giúp nâng cao hiệu xuất.
“Chip đồ họa có tầm quan trọng rất lớn. Với thuật toán phù hợp, hiệu năng trên số lượng điện tăng tiêu thụ (nhân tố quan trọng trong việc đánh giá độ hiệu quả của một thiết bị) của GPU có thể cao hơn CPU đến 10 lần khi các thiết bị này nghiên cứu và xây dựng kỹ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ các dữ liệu” – Patrick Moorhead, người sáng lập của Moor Insight & Strategy cho biết
Ở lĩnh vực này, Apple tỏ ra khá yếu thế trong khi các sản phẩm của hãng này phụ thuộc khá nhiều vào chúng. Điển hình là cô rợ lý ảo Siri. GPU giúp cho Siri có thể dự đoán các ứng dụng mà người dùng cần hay khả năng đánh giá nhu cầu của người dùng trên iPhone.
Hiện tại, Apple có vẻ khá thờ ơ với công nghệ thực tế ảo và tương tác thực tế mặc dù CEO Tim Cook đã phát biểu rằng: lĩnh vực này sẽ có những ảnh hưởng lớn đến những gì mà smartphone đem lại.
Nhìn chung, chip đồ họa có tầm quan trọng lớn, đến mức Apple sẽ phải tự tay thiết kế cho riêng mình. Và trước mắt hãng này cũng sẽ còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết.
Apple ngày càng gặt hái được nhiều thành công với vi xử lý A series trên iPhone hay vi xử lý S series trên Apple Watch. Hiệu năng của các vi xử lý mà Apple cho ra mỗi năm đều tăng khoảng 25% - một con số rất đáng nể.
Việc tự sản xuất chip đồ họa sẽ giúp Apple có khả năng tùy chỉnh sâu hơn để có thể hoạt động tốt hơn trên các dòng máy của Apple và hạn chế rủi ro không đáng có đến từ bên thứ 3. Tuy vậy, một câu hỏi lớn được đặt ra là: Chip đồ họa của Apple sẽ tốt đến mức nào?
Trở ngại lớn nhất của Apple ở thời điểm hiện tại chính là việc làm thế nào để công ty này phát triển được một vi xử lý đồ họa hoạt động hiệu quả và có hiệu năng cao mà không phải chịu tránh nhiệm pháp lý liên quan đến quyền bảo hộ trí tuệ. Điều này cũng được chính Imagination Technologies đề cập đến:
“Apple sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tự mình phát triển chip đồ họa mà không sử dụng các công nghệ, không vi phạm các bằng sáng chế và thông tin tuyệt mật của Imagination Technologies”
Về vấn đề này, theo Patrick Moorhead và Jan Dawson (người sáng lập Jackdaw Research) cho biết, Apple hoàn toàn có thể giải quyết được. Một số công ty sản xuất chip đồ họa như ARM có thể cung cấp quyền sử dụng các bằng sáng chế của mình trong một số điều kiện nhất định. Ngoài ra, với số tiền mặt lên đến 250 tỷ USD, Apple cũng thừa sức mua lại một nhà sản xuất chip đồ họa để có thể sở hữu các bằng sáng chế cũng như công nghệ cần thiết.
Để có thể thành công trong việc phát triển chip đồ họa, một hãng sản xuất cần phải có 2 thứ đó là khả năng sáng tạo và vốn. Từ trước đến nay Apple luôn có cả 2 điều kiện trên. Ngay cả việc tồn tại rủi ro trong quá trình nghiên cứu và phát triển thì Apple cũng vẫn phải tiếp tục vì tương lai của công ty này đang phụ thuộc vào nó.