Ra đời vào giữa năm 2007, iPhone nhanh chóng loại iPod để trở thành cỗ máy in tiền cho Apple. Các năm tài chính từ 2008 đến 2016, số lượng iPhone xuất xưởng tăng mạnh từ 11.6 triệu chiếc lên tới 211.9 triệu chiếc, trong khi đó doanh thu hàng năm của “Táo khuyết” cũng tăng dần từ 32.5 tỷ USD lên 215.6 tỷ USD.
iPhone đã góp công lớn giúp Apple hạ bệ hai ông hoàng của làng di động một thời là Nokia và BlackBerry, không những thế dòng smartphone này của Apple còn khiến 2 gã khổng lồ công nghệ khác là Microsoft và Intel gặp nhiều khó khăn. Ở thời điểm hiện tại, Apple là công ty có giá trị lớn nhất thế giới với vốn hóa thị trường lên tới 750 tỷ USD. Tuy nhiên dòng smartphone duy nhất của họ đang chuẩn bị bước sang đời thứ 11 – vòng đời dài chưa từng có với bất cứ chiếc dòng điện thoại nào trên thị trường từ trước đến nay.
Tầm quan trọng của iPhone đối với Apple.
Lễ ra mắt iPhone thường nên không phải là sự kiện lớn nhất nhưng là một trong những sự kiện được chờ đợi nhất trong năm đối với người dùng, các nhà phân tích, các nhà đầu tư và các nhà báo trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm iPhone đang bị tác động rõ nét bởi sự vươn lên của các đối thủ sử dụng hệ điều hành Android cùng với đó là sự bão hòa của các thị trường lớn và quan trọng của Apple như Mỹ và Trung Quốc. Vào năm ngoái, Apple đã xuất xưởng 211.9 triệu chiếc iPhone giảm 8% so với con số 231.2 triệu máy được bán ra vào năm 2015.
Các chuyên gia kỳ vọng iPhone 8 (iPhone X) chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm của dòng iPhone sẽ mở ra cánh cửa mới cho Apple nhờ những thay đáng kể sau 3 thế hệ Apple đã giữ nguyên thiết kế. iPhone 8 được cho là có nắp lưng bằng kính, màn hình OLED không iền, sạc không dây cùng với đó là một loại cải tiến khác về phần cứng. Simona Jankowski – chuyên gia của Goldman Sachs dự đoán rằng doanh số iPhone sẽ đạt tới 230 triệu chiếc trong năm 2017.
Chi phí sản xuất iPhone với phí linh kiện khoảng 200 USD và Apple thì bán những chiếc iPhone này với giá 600 USD. N/ếu tính cả công nghiên cứu, phát triển, quảng cáo và phân phối thì mức chênh lệch này vẫn rất nhiều so với các nhà sản xuất điện thoại Android khác vốn đang phải bán điện thoại với số lãi nhỏ để lôi kéo người dùng. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, Apple đang thâu tóm tới 79% tức 44.9 tỷ USD trong tổng lợi nhuận 54 tỷ USD của thị trường smartphone (số liệu năm 2016).
Các nhà sản xuất còn lại chỉ có mức lợi nhuận chưa đầy 10 tỷ USD, trong đó gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc là Samsung đã chiếm tới 8.3 tỷ USD (14.6%) bằng 1/5 so với Apple. Ba đại diện đến từ Trung Quốc là Huawei, Oppo và Vivo có phần trăm lãi lần lượt là 1.6%, 1.5% và 1.3% so với tổng lợi nhuận của thị trường smartphone. Điều đáng buồn là các tên tuổi lớn như LG, HTC, Sony, Lenovo/Motorola gần như không có lãi.
Apple “trói” người dùng như thế nào?
iPhone cũng cho thấy cách Apple giữ chân khách hàng tốt đến như thế nào. Một khi bỏ tiền ra mua ứng dụng, nhạc, game… trên Apple Store và iTunes, người dùn hầu như sẽ không muốn từ bỏ chiếc iPhone mà mình đang sử dụng để chuyển sang hệ điều hành Android. Ở chiều hướng ngược lại, người dùng Android dễ dàng chuyển đổi điện thoại của các thương hiệu khác nhau mà không sợ mất dữ liệu thông qua Google Play.
Sự trung thành của iFan chính là bàn đạp lý tưởng cho Apple phát triển các dịch vụ như App Store, iTunes, iBooks, AppleCare, Apple Pay và Apple Music. CEO Tim Cook từng đặt kì vọng các dịch vụ và phần mềm năm nay của hãng sẽ tạo nguồn thu lớn để nết có tách ra thành công ty độc lập thì công ty đó cũng có đủ khả năng để góp mặt trong danh sách Fortune 100.
iPhone - Con dao hai lưỡi
Có thể dễ dàng nhận ra, iPhone là con dao hai lưỡi đối với Apple. Chừng nào doanh số iPhone còn tăng, các nhà đầu tư sẽ còn vui vẻ, nhưng một khi sản phẩm này có doanh số chững lại và bắt đầu giảm xuống, Apple sẽ tụt dốc trừ khi hãng này có thiết bị hoặc dịch vụ khác đủ tầm để thay thế.
Tuy vậy, để tìm được một sản phẩm có độ “hot” ngang với iPhone hiện này thì đó là điều không hề dễ dàng với Apple. Doanh số Mac tăng lên trong khi đó doanh số iPad lại giảm đi trong quý vừa qua, nhưng cả 2 cộng lại cũng chỉ chiếm có 16% tổng doanh thu của Apple. Những sản phẩm còn lại của Apple như Apple Watch, iPod, Apple TV và Beats có doanh số quá nhỏ bé nên được xếp vào mục “những sản phẩm khác” trong báo cáo tài chính.
Vòng đời của iPhone đã quá dài, iPad mất dần sức hút, trong khi Apple Watch không đạt được doanh số và lợi nhuận như kỳ vọng. Dù iPhone có thành công thì cũng đến ngày bị đào thải, nhường đường cho những “gương mặt” mới hơn. Apple được cho là đang âm thầm phát triển những giải pháp khác thay vì quá lệ thuộc vào iPhone. Gần đây, họ đã đầu tư những khoản tiền lớn cho nghiên cứu và phát triển – dấu hiệu chứng tỏ các sản phẩm mới mẻ hơn sẽ sớm được ra đời. Đó có thể là TV mang thương hiệu Apple, thiết bị thực tế ảo hoặc thậm chí là một chiếc Apple Car.