Tại sao mình trong gương thường trông đẹp hơn mình trong hình chụp?

Hỏi: Tại sao mình trong gương thường trông đẹp hơn mình trong hình chụp?
Trả lời (bởi Kim Ayres, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp):
Rất đơn giản, vì khuôn mặt của bạn đã bị xoay sai chiều.
Là một nhiếp ảnh chân dung, tôi nhận thấy có khoảng 90% số người nói rằng họ ghét những tấm ảnh của mình và họ là người ít ăn ảnh nhất trong nhà (nếu không phải là trên toàn thế giới)
Tôi đã khám phá ra rằng khi tôi xoay ngược chiều lại những tấm hình của ai đó trên máy tính của tôi, đa số mọi người đều thích nó.
Chúng ta đã sống cả đời chỉ nhìn khuôn mặt của mình trong gương, và chúng ta đã trở nên quen thuộc với việc nhìn khuôn mặt bị xoay chiều của mình. Nên khi chúng ta đảo ngược chiều hình ảnh, nó trông không thật.
Không ai có một khuôn mặt hoàn toàn đối xứng.
Không ai có khuôn mặt đối xứng hoàn toàn
Không ai có khuôn mặt hoàn toàn đối xứng, ngay cả các tài tử điện ảnh
Hầu hết mọi người vén tóc sang một bên nhiều hơn bên còn lại.
Hầu hết mọi người có một mắt lớn hơn mắt còn lại.
Hầu hết mọi người có một bên lông mày cong hơn và một bên thẳng hơn hoặc nét hơn.
Hầu hết mọi người mỉm cười nhiều hơn một chút ở một bên khóe miệng hơn là bên còn lại.
Hầu hết mọi người có một nốt ruồi, một vết sẹo hay nét đặc biệt ở một bên mặt mà không phải là bên còn lại.
…Và còn nhiều nữa.
Vì vậy nếu bạn nghiêng mũi của bạn 2mm qua bên trái, thì tấm hình của bạn sẽ dịch tầm 4mm qua bên phải xa vị trí mà bạn mong đợi.
Khi bạn kết hợp tất cả các điều này lại với nhau, khi bạn nhìn khuôn mặt của bạn theo chiều ngược lại với cách bạn mong đợi, đó là bạn, nhưng lại không phải bạn. Và điều đó làm bạn cảm thấy không thoải mái.
Khi tôi đặt lên một bức ảnh tương tự (bản chính và bản đã lật ngược lại bên cạnh nhau) của một người nào đó mà không ai biết, tỷ lệ thích hay không là 50/50.
Và đó là bởi vì hầu hết từ xưa tới nay chúng ta đã luôn cảm thấy thoải mái hơn với những điều thân thuộc.
Vì vậy khi bạn nhìn vào một bức ảnh gia đình, hay bức ảnh chụp nhóm, bạn sẽ thấy tất cả mọi người đều trông giống như bạn trông đợi – đúng cái cách mà bạn nhìn họ hàng ngày. Nhưng với bản thân bạn thì không. Khuôn mặt của bạn sẽ khác hoàn toàn. Bởi vậy nên bạn nghĩ rằng bạn là một người không ăn ảnh.
Trong khi đó, những người khác cũng đang nghĩ chính xác điều tương tự. Vì vậy khi bạn nói với chị của mình :’’ Chị trông thật tuyệt, nhưng em thì thật tệ “ – chị ấy nghĩ bạn thật khùng, bởi vì cô ấy thấy bạn trông rất ổn và cô ấy mới là người trông thật kỳ quặc.
Tìm một bức hình của bạn và giữ nó ở trước gương – hãy nhìn vào hình phản chiếu của nó. Và nếu bạn thấy nó nhìn ổn hơn, thì có lẽ với mọi người nó cũng sẽ như vậy.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »