Ngày xưa, khi ổ khóa mới được sáng chế thì chỉ có 2-3 trục lò xo và không có rãnh dọc ổ khóa (rãnh dọc này là cấu tạo riêng của ổ và chìa khóa, có thể quan sát dễ dàng khi cầm chìa khóa).
Việc cả triệu xe máy không xe nào trùng với nhau chỉ là cách nói tương đối, vì thường ổ chìa khóa xe máy có 5 trục lò xo, và có 4 độ sâu khác nhau. Và tổ hợp này sinh ra 4^4 = 1024 kiểu chìa khóa khác nhau. Và việc 1 người muốn tìm ra một xe cùng mẫu mã, cùng ổ khóa thì tỷ lệ cực thấp, chỉ có 0.1024%. Tỷ lệ này khá là an toàn. Hiện nay có thêm các loại ổ khóa phức tạp khác, trong đó có loại 4 rãnh, tạo ra hình chữ thập. Thực ra, khi nhìn kĩ thì sẽ thấy có 2 rãnh giống nhau, và mỗi rãnh chỉ có 3 trục lò xo, nhưng với cấu trúc như thế này thì tỷ lệ tìm ra chìa khóa khó hơn gấp đôi so với lò xo cơ bản khi chưa tính công đi tìm loại chìa khó rãnh giống và phải đặt đúng vị trí (trên ổ và chìa khóa có đánh dấu vị trí trục chính).
Hiện tại theo quan sát, ổ khóa thông dụng có loại tới 10 trục lò xo. Nhưng cho dù có bao nhiêu trục, phức tạp bao nhiêu thì các tên trộm vẫn có khả năng bẻ khóa, bằng cách dùng 1 thanh cứng, bẻ gãy các trục này và vặn được ổ khóa hoặc tạo hình chìa khóa từ việc đặt chìa khóa nguyên dạng (chưa chỉnh sửa) và tùy vào tác động lên chìa khóa mà biết được cao độ của từng rãnh, hoặc dùng các dụng cụ để nạy.
Do đó, khi bị mất chìa khóa và không có chìa sơ cua. bạn nên dùng cưa để cắt ổ luôn, thay bằng ổ mới như thế sẽ an toàn. Vì mỗi người sửa khóa là một người tay nghề cực cao và mọi ổ khóa đều có thể trị mọi loại ổ khóa, cho dù là ổ khóa Việt Tiệp, khóa Mỹ, Nhật,..., được quảng bá là công nghệ bảo mật hàng đầu thế giới, thì cũng chào thua với thợ phá khóa. (Lời của người trong nghề)