Ngoài Gates, nhiều nhà lãnh đạo khác cũng có xu hướng chọn những người lười biếng + thông minh làm phó tổng tham mưu cho mình. Bởi những người lười biếng có thể thúc đẩy nhanh tiến độ công việc và khám phá ra những con đường mới để đi mà đại đa số người bình thường hay chăm chỉ đều không nghĩ ra được.
Dưới đây là cách họ biến sự lười biếng thành lợi thế, biến sự trì hoãn thành tài sản.
Quá lười để chăm chỉ hơn
Đôi khi lười biếng là cách bạn bảo vệ bản thân khỏi cám dỗ. Một người dùng mạng xã hội hỏi đáp Quora nói rằng, anh ta đặt mật khẩu 29 kí tự cho tài khoản Facebook và Twitter. "Khi cần tập trung làm việc, tôi thoát khỏi các mạng xã hội. Vì vậy, bất cứ khi nào tôi cảm thấy muốn giải lao và dùng Facebook, tôi lại cảm thấy quá lười để gõ dòng mật khẩu dài đến vậy. Cuối cùng, sự lười biếng lại giúp tôi quay lại công việc một cách hiệu quả.
Tại sao sự trì hoãn có tác dụng
Nếu bạn đợi đến phút cuối để thực hiện nhiệm vụ, bạn buộc phải tập trung cao độ vào công việc. Một người dùng Quora cũng chia sẻ: Nếu tôi bắt đầu dự án sớm hơn và bám sát lịch làm việc, tôi hầu như thực hiện nhiều việc hơn thực sự cần. Nhưng nếu tôi đợi phút cuối để làm việc gì đó, áp lực thời gian sẽ khiến tôi tập trung vào những điều quan trọng và tôi nhanh chóng giải quyết được phần việc còn lại nhanh chóng và hiệu quả hơn. Theo nguyên tắc Pareto, bạn sẽ luôn tự điều chỉnh công việc để lấp đầy khoảng thời gian dành cho nó.
Bạn chỉ có thể lười biếng khi bạn thông minh
Kurt Gebhard Adolf Philipp Freiherr von Hammerstein-Equord, người chỉ huy quân đội Đức trong Thế chiến thứ 2 nói rằng, các sĩ quan của ông thuộc 4 loại: thông minh, siêng năng, ngu ngốc và lười biếng. Theo ông, những kẻ vừa ngu ngốc vừa siêng năng là người nguy hiểm nhất. Không thể tin tưởng giao cho anh ta bất kì việc gì, vì anh ta sẽ khiến nó rối tung lên. Nhưng những người thông minh hoặc lười biếng đều có đủ khả năng lãnh trách nhiệm lãnh đạo cao nhất bởi họ sở hữu trí tuệ sáng suốt và sự bình tĩnh cần thiết trước những quyết định khó khăn.
Họ rất giỏi tránh những "busywork" như các cuộc họp vô nghĩa. Họ biết cách ủy thác cho người khác để làm việc hiệu quả, tập trung vào những điều cần thiết hơn là bị phân tâm bởi những thứ không cần thiết.
Nếu bạn giỏi, bạn có thể lười biếng. Những người thực sự làm việc hiệu quả sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn người khác. Giám đốc điều hành Take Tobi Lutke của hãng thương mại điện tử Shopify sẽ không bị làm phiền bởi các khách hàng khó tính nữa vì ông đã có công cụ ngăn chặn. Có thể nhiều người nghĩ ông ta lười biếng? Sự thật là ông sẽ có nhiều thời gian dành cho các khách hàng giá trị hơn.
Người lười biếng có thể kiếm tiền ngay cả khi họ ngủ
Các doanh nhân "lười biếng" xây dựng các doanh nghiệp tạo ra doanh thu ngay cả khi họ hầu như không làm việc. Các sản phẩm trực tuyến như video đào tạo, sách điện tử, dịch vụ trực tuyến... có thể tạo ra tiền khi họ nghỉ ngơi.
Nhiều người trong chúng ta đang sống theo quy trình: Làm việc, nhận tiền, tiêu tiền rồi lại làm việc. Nếu bạn cũng đang sống theo cách này thì bạn không thể có tự do tài chính – nghĩa là sống dư dả, kiếm được nhiều hơn tiêu. Những người lười biếng và thông minh thực hiện một chiến lược rất khác, họ chuyển từ làm việc vì tiền sang khiến tiền phải làm việc cho họ. Điều này giúp họ luôn có nhiều thời gian hơn nhưng vẫn luôn có nguồn thu nhập thụ động chảy vào túi.